ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) - 3 ปี
ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด สาขางานการตลาด
ภาคปกติ (เรียนวันจันทร์-ศุกร์)
• วุฒิการศึกษา: รับผู้สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
• เพศ: ชาย/หญิง
• อายุ: ระหว่าง 15-18 ปี
สาขาการตลาดจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเน้นให้นักศึกษามีทักษะทางการตลาด เช่น การนำเสนอการขาย ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบ การเขียนแผนธุรกิจ การพัฒนาสินค้า วิเคราะห์ทางการตลาดในปัจจุบัน รวมไปถึงงานวิจัยการตลาดเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักศึกษาเป็นผู้ประกอบการได้ด้วยตนเอง
ระดับหลักสูตร |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
วุฒิการศึกษา |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (การตลาด) |
วุฒิการศึกษา (ย่อ) |
ปวช. (การตลาด) |
แผนกวิชา |
แผนกการตลาด |
ประเภทวิชา |
พาณิชยกรรม |
สาขาวิชา |
การตลาด |
สาขางาน |
การตลาด |
วันที่เรียน |
ภาคปกติ (เรียนวันจันทร์-ศุกร์) |
คุณสมบัติผู้สมัคร |
• วุฒิการศึกษา: รับผู้สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
• เพศ: ชาย/หญิง
• อายุ: ระหว่าง 15-18 ปี |
อาชีพที่รองรับ |
• ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีได้ในคณะ/สาขาที่เกี่ยวข้อง: คณะบริหารธุรกิจ, คณะวิทยาการจัดการ, สาขาการตลาด
• สายอาชีพในองค์กร: เป็นเจ้าของกิจการของตนเอง, นักวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (Strategic Marketing Planner), นักวิจัยตลาด หรือ นักวิเคราะห์การตลาด (Market Researcher or Marketing Analyst), นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer), นักประชาสัมพันธ์ (Public Relations), ที่ปรึกษาด้านการตลาด (Marketing Consultant), นักสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด (Content Marketing), นักโฆษณา (Advertisers), นักจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing) |
โครงสร้างหลักสูตร |
Krungthon_แผนกการตลาด-ปวช-สาขาวิชาการตลาด-สาขางานการตลาด.pdf
|
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
ประเภทวิชาพาณิชยกรรม แผนกการตลาด สาขาวิชาการตลาด สาขางานการตลาด
จุดประสงค์สาขาวิชา
- เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิดและการ แก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
- เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และหลักการงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพการตลาดให้ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
- เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทำงานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านการตลาด
- เพื่อให้สามารถในงานบริการทางการขายตามหลักการและกระบวนการในลักษณะครบวงจรเชิง ธุรกิจ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ในงานอาชีพการตลาด
- เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านการตลาดในสถานประกอบการและประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งการ ใช้ความรู้ และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้
- เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดำรงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการ ใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงความปลอดภัยต่อตนเอง ผู้อื่นและการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบ วินัย มีความ รับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับคุณวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด ประกอบด้วย
ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต
ความกตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และสังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติปฏิบัติตาม บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มีมนุษยสัมพันธ์ ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเอง ต่อต้านความรุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคานึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความปลอดภัย อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
ด้านสมรรถนะแกนกลาง
ด้านความรู้
- หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
- หลักการใช้เหตุผล คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและการจัดการ
- หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
- หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่
ด้านทักษะ
- ทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการคิดและการแก้ปัญหาโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตตามหลักศาสนา วัฒนธรรมและความเป็นพลเมืองและหลักการพัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัย
ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
- สื่อสารโดยใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวันและในงานอาชีพ
- แก้ไขปัญหาในงานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ปฏิบัติตนตามหลักศาสนา วัฒนธรรม ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมทางสังคมและสิทธิหน้าที่พลเมือง
- พัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัยโดยใช้หลักการและกระบวนการด้านสุขศึกษาและพลศึกษา
ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
ด้านความรู้
- หลักการทั่วไปของงานอาชีพเฉพาะและการวิเคราะห์เบื้องต้น
- หลักการตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหา
- หลักการเลือกใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพ
- หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- หลักการจัดการงานอาชีพ
ด้านทักษะ
- ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน
- ทักษะการปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพและงานเฉพาะตามแบบแผนที่กาหนด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน
- ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
- วางแผน ดำเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงาน คุณภาพ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง
- ปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพการตลาดตามหลักการและกระบวนการ
- เลือก ใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ
- วางแผนขายสินค้าหรือบริการประเมินผลและรายงานการขาย
- จัดทำฐานข้อมูลทางการตลาด
- เขียนแผนธุรกิจตามลักษณะการดาเนินธุรกิจ
- สร้างสรรค์งานโฆษณา
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจัดแสดงสินค้า
- ปฏิบัติการขายสินค้าออนไลน์
- วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาในงานอาชีพการตลาดที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการในบางเรื่องแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานการตลาด
- ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการปฏิบัติงานแก่ผู้ร่วมงาน
- สร้างสรรค์ สื่อสาร บูรณาการความรู้ด้านการตลาด ศาสตร์อื่น ๆ และประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการและปฏิบัติงานด้านการตลาด
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) - 2 ปี
ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด สาขางานการตลาด
ภาคปกติ (เรียนวันจันทร์-ศุกร์)
• วุฒิการศึกษา: รับผู้สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
• เพศ: ชาย/หญิง
• อายุ: ระหว่าง 18-30 ปี
สาขาการตลาดจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเน้นให้นักศึกษามีทักษะทางการตลาด เช่น การนำเสนอการขาย ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบ การเขียนแผนธุรกิจ การพัฒนาสินค้า วิเคราะห์ทางการตลาดในปัจจุบัน รวมไปถึงงานวิจัยการตลาดเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักศึกษาเป็นผู้ประกอบการได้ด้วยตนเอง
ระดับหลักสูตร |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
วุฒิการศึกษา |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (การตลาด) |
วุฒิการศึกษา (ย่อ) |
ปวส. (การตลาด) |
แผนกวิชา |
แผนกการตลาด |
ประเภทวิชา |
บริหารธุรกิจ |
สาขาวิชา |
การตลาด |
สาขางาน |
การตลาด |
วันที่เรียน |
ภาคปกติ (เรียนวันจันทร์-ศุกร์) |
คุณสมบัติผู้สมัคร |
• วุฒิการศึกษา: รับผู้สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
• เพศ: ชาย/หญิง
• อายุ: ระหว่าง 18-30 ปี |
อาชีพที่รองรับ |
นักการตลาด, นักลงทุน, พนักงานฝ่ายบุคคล, ผู้จัดการ ในองค์กรเอกชน หรือ ในรัฐวิสาหกิจ, พนักงานด้านการประชาสัมพันธ์, พนักงานขาย, นักธุรกิจส่วนตัว |
โครงสร้างหลักสูตร |
Krungthon_แผนกการตลาด-ปวส-สาขาวิชาการตลาด-สาขางานการตลาด.pdf
|
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563
ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ แผนกการตลาด สาขาวิชาการตลาด สาขางานการตลาด
จุดประสงค์สาขาวิชา
- เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิดและการ แก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
- เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และหลักการงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพการตลาดให้ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
- เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทำงานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านการตลาด
- เพื่อให้สามารถในงานบริการทางการขายตามหลักการและกระบวนการในลักษณะครบวงจรเชิง ธุรกิจ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ในงานอาชีพการตลาด
- เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านการตลาดในสถานประกอบการและประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งการ ใช้ความรู้ และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้
- เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดำรงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการ ใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงความปลอดภัยต่อตนเอง ผู้อื่นและการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบ วินัย มีความ รับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับคุณวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด ประกอบด้วย
ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต
ความกตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และสังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติปฏิบัติตาม บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มีมนุษยสัมพันธ์ ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเอง ต่อต้านความรุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคานึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความปลอดภัย อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
ด้านสมรรถนะแกนกลาง
ด้านความรู้
- หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
- หลักการใช้เหตุผล คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและการจัดการ
- หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
- หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่
ด้านทักษะ
- ทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการคิดและการแก้ปัญหาโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตตามหลักศาสนา วัฒนธรรมและความเป็นพลเมืองและหลักการพัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัย
ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
- สื่อสารโดยใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวันและในงานอาชีพ
- แก้ไขปัญหาในงานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ปฏิบัติตนตามหลักศาสนา วัฒนธรรม ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมทางสังคมและสิทธิหน้าที่พลเมือง
- พัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัยโดยใช้หลักการและกระบวนการด้านสุขศึกษาและพลศึกษา
ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
ด้านความรู้
- หลักการทั่วไปของงานอาชีพเฉพาะและการวิเคราะห์เบื้องต้น
- หลักการตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหา
- หลักการเลือกใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพ
- หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- หลักการจัดการงานอาชีพ
ด้านทักษะ
- ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน
- ทักษะการปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพและงานเฉพาะตามแบบแผนที่กาหนด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน
- ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
- วางแผน ดำเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงาน คุณภาพ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง
- ปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพการตลาดตามหลักการและกระบวนการ
- เลือก ใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ
- วางแผนขายสินค้าหรือบริการประเมินผลและรายงานการขาย
- จัดทำฐานข้อมูลทางการตลาด
- เขียนแผนธุรกิจตามลักษณะการดาเนินธุรกิจ
- สร้างสรรค์งานโฆษณา
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจัดแสดงสินค้า
- ปฏิบัติการขายสินค้าออนไลน์
- วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาในงานอาชีพการตลาดที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการในบางเรื่องแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานการตลาด
- ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการปฏิบัติงานแก่ผู้ร่วมงาน
- สร้างสรรค์ สื่อสาร บูรณาการความรู้ด้านการตลาด ศาสตร์อื่น ๆ และประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการและปฏิบัติงานด้านการตลาด
ด้านสมรรถนะวิชาชีพการตลาด ระดับ ปวส.
คุณภาพของผู้สําเร็จการศึกษาระดับคุณวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชา บริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด ประกอบด้วย
ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพเช่น ความเสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญูกตเวที อดกลั้น ละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน มีจิตสํานึกและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและสังคมเป็นต้น
- ด้านพฤติกรรมลักษณะนิสัย เช่น ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มีมนุษยสัมพันธ์ เชื่อมั่นในตนเอง ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเอง ปฏิบัติงานโดยคํานึงถึงความปลอดภัย อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
- ด้านทักษะทางปัญญา เช่น ความรู้ในหลักทฤษฎี ความสนใจใฝ่รู้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เป็นต้น
ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
- สื่อสารโดยใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในชีวิตประจําวันและเพื่อพัฒนางานอาชีพ
- แก้ไขปัญหาและพัฒนางานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- มีบุคลิกภาพและคุณลักษณะเหมาะสมกับการปฏิบัติงานอาชีพและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ประยุกต์ใช้ความรู้ทักษะประสบการณ์และเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมและพัฒนางานอาชีพ
ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
- วางแผน ดําเนินงาน จัดการและพัฒนางานอาชีพตามหลักการและกระบวนการ โดยคํานึงถึงการบริหารงานคุณภาพการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และหลักความปลอดภัย
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่อพัฒนางานอาชีพ
- ประยุกต์ใช้หลักการและกระบวนการด้านการตลาดในงานอาชีพสาขางานการตลาด
- กําหนดกลยุทธ์การตลาดโดยใช้กระบวนการวิจัยการตลาดและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
- วางแผน เตรียมการดําเนินงานด้านการตลาด
- ปฏิบัติการด้านการตลาดตามหลักการและกระบวนการประสานงาน แก้ปัญหาและหรือพัฒนางาน ติดตามและประเมินผล
- เลือก/ใช้/ประยุกต์ใช้ปัจจัย เทคนิควิธีการและเทคโนโลยีในการปฏิบัติงานด้านการตลาด